Mỹ phẩm Eucerin
Thấu hiểu các vấn đề về da

Mụn bọc ở mũi và cách trị mụn bọc ở mũi tại nhà không để lại sẹo

4/20/2020 4:31:00 PM  

Mụn bọc, hay mụn bọc ở mũi nói riêng không những gây đau nhứt mà còn gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Mụn bọc khó điều trị hơn các loại mụn thông thường khác. Nếu điều trị không đúng cách thì khả năng cao dễ để lại sẹo lõm. Nếu bạn đang  tìm cách trị mụn bọc ở mũi thì không nên bỏ qua bài này.

1. Mụn bọc ở mũi là bệnh gì

Mụn bọc-mụn bọc ở mũi là một loại mụn dạng viêm, do vi khuẩn P.acnes gây ra. Loại mụn này thường gây viêm, sưng to, có mủ bên trong gây đau nhứt khó chịu. Mụn bọc ở mũi thường gây đau đớn hơn vị trí các vùng da khác, và dễ thấy ảnh hưởng không tốt đến người bị. Người bị mụn bọc cũng cảnh báo một số vấn đề về sức khỏe khác cũng nên được quan tâm. Mụn bọc làm tổn thương da nghiêm trọng vì vậy cần phải điều trị đúng cách để hết mụn và không để lại sẹo.

mun-boc-o-mui.jpg

 

Mụn bọc ở mũi gây viêm nhiễm và rất đau nhứt

2. Nguyên nhân gây mụn bọc ở mũi.

Thông thường vi khuẩn P.acnes sống ở trên da chúng ta nhưng không gây hại. Nhưng nếu vì các nguyên nhân khác nhau khiến bả nhờn tắt nghẽn ở các lỗ chân lông tạo môi trường cho vi khuẩn xâm nhập sâu bên trong da và gây viêm nhiễm.

Các nguyên nhân chính khiến mụn bọc ở mũi xuất hiện:

  • Thay đổi hormon;
  • Chế độ ăn uống không khoa học;
  • Tác động của môi trường ô nhiễm;
  • Sử dụng mỹ phẩm không đúng cách.

Đây là các nguyên nhân gây mụn bọc ở mũi nói riêng và mụn bọc nói chung. Đều theo một cơ chế là tạo môi trường thích hợp để vi khuẩn tấn công và phát triển gây viêm nhiễm cho da.

3. Cách trị mụn bọc ở mũi tại nhà không để lại sẹo hiệu quả.

a. Chườm đá lạnh trị mụn bọc ở mũi.

Với các loại mụn bọc sưng đỏ, bạn có thể trị bằng đá lạnh

Cách làm:

Dùng viên đá lạnh cho vào khăn vải mỏng mịn (lưu ý nước đá và khăn phải sạch). Sau đó dùng khăn bọc đá lạnh chườm trực tiếp lên vùng da mụn. Mỗi lần chườm khoảng 5-10 phút, mỗi ngày có thể làm 1-2 lần. Việc này sẽ giúp kháng viêm, khiến mụn không phát triển thêm. Giảm sưng tấy, và giảm đau, từ từ mụn sẽ xẹp xuống.

tri-mun-boc-o-mui-bang-da-lanh-2.jpg

Đá lạnh kháng viêm và giảm đau hiệu quả

b. Trị mụn bọc ở mũi bằng kem đánh răng.

Kem đánh răng được dùng trị cho nhiều loại mụn ngay cả mụn bọc. Trong kem đánh răng có các hợp chất có khả năng kháng khuẩn, sát trùng giúp kháng viêm những vùng da bị vi khuẩn tấn công.

Cách làm:

Rửa sạch mặt, đặc biệt là vùng da quanh mụn. Sau đó  dùng tăm bông bôi trực tiếp lên kem đánh răng lên mụn để yên khoảng 15 phút sau đó rửa sạch lại bằng nước lạnh. Làm 2-3 lần/tuần mụn từ từ sẽ giảm.

Lưu ý:  nên chọn loại kem đánh răng màu trắng; không nên chọn các loại kem có màu hoặc pha màu khác; không sử dụng kem dạng gel.

kem-danh-rang-tri-mun-boc.jpg

Kem đánh răng trị mụn bọc nhờ tính kháng khuẩn, kháng viêm

c. Bị mụn bọc bằn chanh tươi.

Chanh có tính kháng khuẩn tốt nhờ tính axit. Ngoài ra chanh có thể làm se khít lỗ chân lông tốt, bổ sung vitamin cho vùng da bị mụn giúp giảm đáng kể triệu chứng đau nhứt

tri-mun-boc-bang-chanh.jpg

Chanh tươi cũng là nguyên liệu trị mụn hiệu quả

Cách làm:

Dùng 1 quả canh tươi, sau khi rửa sạch thì vắt lấy nước cốt chanh. Tiếp theo dùng khăn vải mỏng hoặc tăm bông thấm nước cốt chanh bôi đều lên vùng mụn, bôi liên tục trong vòng 3-5 phút. Nên làm 2-3 lần/ tuần

d. Cách tị mụn bọc bằng nghệ

Từ xưa nay nghệ được đến đến là một loại dược phẩm chuyên trị các vùng vết thương. Nghệ có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn tốt giúp ngăn chặn sự hoạt động của vi khuẩn và sát trùng vết thương, se khít lỗ chân lông, điều trị sẹo.

tri-mun-boc-bang-nghe-mat-ong.png

Trị mụn bọc ở mũi bằng nghệ và mật ong

Cách làm:

Dùng 1 thìa tinh bột nghệ trộn đều với 1 thìa mật ong nguyên chất (tỷ lệ 1:1) tạo thành một hỗn hợp dạng sệt.

Rửa sạch mặt bằng nước ấm sau đó dùng hỗn hợp nghệ+mật ong bôi phủ lên các mụn bọc. Để yên sau 15-20 phút để các tinh chất thấm vào bên trong mụn sau đó rửa sạch mặt lại bằng nước.

4. Có nên nặn mụn bọc ở mũi.

- Mụn bọc thường sưng to, có mủ gây đau nhứt nên nhiều người chọn phương án nặn mụn bọc. Nhưng nặn mụn bọc thường gây đau đớn và phải lưu ý một số chi tiết sau:

- Cần phải lựa chọn đúng thời điểm: Quan sát nếu mụn bọc dạng nhỏ, không sưng đau, phần đầu có màu trắng. Mụn phải chín, không trong quá trình sưng tấy thì mới cân nhắc việc nặn mụn bọc. Khi nặng mụn phải sát trùng dụng cụ nặng và rửa tay bằng nước sát trùng, tránh gây viêm nhiễm nặng

- Tránh nặng ở những vị trí nguy hiểm: Những mụn bọcở quanh vùng mũi, miệng, cằm thì không nên tự ý nặn mụn. Đây là vùng nhạy cảm, nặng mụn rất dễ gây nhiễm trùng và khiến tình trạng ngày càng nặng hơn. Bạn cần được tư vấn của bác sĩ da liễu trước khi điều trị

***Nếu bạn nặng mụn hoặc mụn bị hở có vết thương, nên sử dụng nước hoa hồng Eucerin để hạn chế viêm nhiễm, se khít lỗ chân lông an toàn. Ngoài ra để điều trị và ngăn ngừa mụn bằng mỹ phẩm bạn nên xem thêm các sản phẩm trong  bộ sản phẩm Eucerin trị mụn  TẠI ĐÂY.

>>>Xem thêm:

Tin tức nổi bật