Mỹ phẩm Eucerin
Thấu hiểu các vấn đề về da

Những chức năng quan trọng của da ít ai biết và các loại da cơ bản

12/29/2018 10:36:00 AM  

Như chúng ta đã biết da là một thành phần quan trọng đối với cơ thể con người, không đơn thuần da chỉ là vỏ bọc bên ngoài của cơ thể mà còn nắm giữ rất nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể như: điều hòa nhiệt độ, phản ánh tình trạng sức khỏe và tạo được sự tự tin, vẻ đẹp cho con người,… Muốn hiểu rõ thêm về da hôm nay chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu được những chức năng quan trọng của da mà ít ai biết, cùng với đó tôi sẽ giúp bạn nắm rõ về các loại da cơ bản mà mỗi con người chúng ta ai cũng thuộc về những loại da này.

nhung-chuc-nang-quan-trong-cua-da-it-ai-biet-và-cac-loai-da-co-ban.png

làn da đẹp

Các chức năng quan trọng của da

1.   Da giúp điều hòa nhiệt độ cho cơ thể

Với việc thông qua tuyến mồ hôi và mạch máu trong lớp hạ bị đóng vai trò quan trọng cho  da giúp điều hòa cơ thể một cách ổn định thích ứng theo môi trường bên ngoài. Ví dụ nếu như bên ngoài nhiệt độ cao thì cơ chế tự động của da sẽ tiết ra mồ hôi để làm mát cơ thể, còn nếu ngược lại nhiệt độ bên ngoài thấp thì các mạch máu bên dưới da sẽ tự động co lại làm giảm đi cơ chế tiết mồ hôi thu nhỏ lỗ chân lông giúp giữ nhiệt lại cho cơ thể chúng ta. Hiện tượng này sẽ thấy rõ khi thời gian vào mùa hè hoặc mùa đông. Thêm vào đó, lớp mỡ ở dưới da còn có vai trò cách nhiệt cho cơ thể, giúp giảm bớt ảnh hưởng nhiệt lạnh đến cơ thể và ngăn mất nhiệt cho cơ thể.

2.   Chức năng bài tiết cho cơ thể

Da cũng là một hệ thống làm sạch loại bỏ các chất thải lớn nhất của cơ thể. Độc tố và chất thải được giải phóng thông qua tuyến mồ hôi và thông qua lỗ chân lông.

3.   Chức năng nội tiết

Vì da người có chứa hợp chất được gọi là 7-dehydrocholesterol,  được coi là tiền thân của vitamin D. Nhưng chưa được coi là vitamin D hoàn chỉnh vì vậy chúng ta cần phải có ánh nắng mặt trời chiếu vào da, trong ánh nắng có các tia cực tím đã chuyển hóa 7-dehydrocholesterol thành vitamin D3 bằng việc phá vỡ liên kết phân tử của chất này từ đó giúp cơ thể hấp thụ được chất mới.

Vì thế bạn chỉ cần phơi nắng 10 phút là đã có đủ 50 lần lượng vitamin D cho một ngày.

4.   Chức năng tiếp nhận cảm giác của da

Da có chức năng tiếp nhận cảm xúc, tức là giống như những thiết bị cảm ứng nhiệt, giúp cho chúng ta có ý thức được nhiệt độ nóng là như thế nào cũng như như thế nào là lạnh, đau, áp lực. Chức năng này của da được phát hiện bởi các dây thần kinh ở lớp hạ bì. Nhờ có chức năng này mà cơ thể chúng ta có thể thích nghi với yếu tố ngoại cảnh và các tác nhân tiêu cực.

Tuy nhiên những tổn thương lớn có thể ảnh hưởng đến chức năng cảm giác của da. Ví dụ như chúng ta bị bỏng cấp độ 1,2 thì chúng ta còn có cảm giác rát, đau. Nhưng nếu bị bỏng ở cấp độ 3 thì chúng ta không còn cảm thấy đau, rát nữa gì các dây thần kinh trong da đã bị phá hủy.

5.   Bảo vệ

Da là lớp bảo vệ, là hàng rào chống lại các tác nhân xấu gây hại, bảo vệ các cơ quan bên trong cơ thể như hệ thần kinh, hệ hô hấp, mạch máu, xương,…. Còn có tác dụng ngăn ngừa mất nước của cơ thể, duy trì độ ẩm, ngoài ra da còn có tác dụng chống thấm nhằm bảo vệ cơ thể không bị sự xâm nhập của nước và các chất lạ khác vào trong cơ thể.

6.   Các chức năng quan trọng khác của da

-   Da chứa các tế bào miễn dịch cho cơ thể, hỗ trợ giúp cơ thể phòng chống được các loại bệnh tật.

-   Tạo nên vẻ đẹp cho con người, sự tự tin cho cuộc sống.

Chúng ta có thể nhận biết được một số bệnh, tình trạng sức khỏe của chúng ta thông qua các biểu hiện của da, ví dụ như mắc bệnh giun sán khiến cho làn da chúng ta xuất hiện các triệu chứng như sẩn ngứa, mắc bệnh gan có thể gây nên vàng da, bị bệnh lao thì da trở nên sạm đi,…

Các loại da cơ bản thường gặp

Da chúng ta được chia ra thành 5 loại cơ bản gồm có: da khô, da nhờn, da nhạy cảm, da hỗn hợp và da thường. Chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về từng loại da hy vọng có thể giúp ích cho các bạn cách mà mình xác định được da mình thuộc loại nào.

1.   Da khô

Da khô là hiện tượng da có tình trạng khô ráp, những người sở hữu làn da khô này thường có những lỗ chân lông khá nhỏ, ít nổi mụn sừng, đôi khi làn da chúng ta xuất hiện mụn thịt hay mụn đậu đen, da hơi sần sùi. Thậm chí da khô còn có hiện tượng vẩy nhỏ, bong tróc khi thời tiết hanh khô. Những người thuộc làn da này cần phải có những biện pháp cải thiện lại làn da để khắc phục tình trạng của da càng sớm càng tốt vì da khô lâu sẽ khiến cho da bạn xuất hiện các nếp nhăn gây tình trạng lão hóa cho da.nhung-chuc-nang-quan-trong-cua-da-it-ai-biet-và-cac-loai-da-co-ban-2.jpg

Ảnh minh họa da khô

2.   Da nhờn

Da nhờn đó là loại da tiết ra rất nhiều dầu và có mô nhờn rất dày. Đặc điểm để nhận thấy loại da này rất đơn giản gì da hay bị bóng dầu khắp mặt, đặc biệt nhận thấy rõ nhất là vùng da ở trán, mũi , cằmvà má. Do đặc tính da nhờn tiết ra nhiều dầu nên lỗ chân lông rất to, dễ dàng bụi bẩn xâm nhập từ đó gây ra hiện tượng da bị mụn.

Da nhờn rất hay xuất hiện ở lứa tuổi dậy thì, những người hay bị stress trong công việc, hay họ sống trong một môi trường nóng và ẩm.

nhung-chuc-nang-quan-trong-cua-da-it-ai-biet-và-cac-loai-da-co-ban-1.jpg

Ảnh minh họa da nhờn

3.   Da nhạy cảm

Được coi là loại da khó “chịu” và khó “chiều” nhất. Những người sỡ hữu là da này thì da rất mỏng nên rất dễ bị kích ứng gây khó chịu cho cơ thể, nên việc chăm sóc da nhạy cảm này một cách bài bản thật sự rất khó khăn.

Một số dấu hiệu để nhận thấy da mình là da nhạy cảm:

-   Da có nhiều dầu hoặc rất khô ( điều này không liên qua đến da nhờn hay da khô vì da nhờn và da khô chỉ ở mức trung bình còn da nhạy cảm là ở mức cao hơn da nhờn và da khô)

-   Rất dễ nổi mụn và mụn rất dễ viêm

-   Người sở hữu làn da “khó chịu” này luôn trong cảm giác bị ngứa, châm chích, khó chịu trong người. Vì vậy những người này rất khổ sở vì làn da của mình.

Khi ra đường tiếp xúc ánh nắng thì rất dễ bị bỏng rát dù chỉ trong một thời gian ngắn tiếp xúc, dễ ửng đỏ.

nhung-chuc-nang-quan-trong-cua-da-it-ai-biet-và-cac-loai-da-co-ban-3.jpg

Ảnh minh họa da nhạy cảm

4.   Da hỗn hợp

Nghe đến cái tên này chúng ta sẽ hình dung ngay là trên làn da chúng ta tổng hợp tất cả các loại da trên. Chính xác là như vậy, chổ thì thừa dầu, chổ thì thiếu nước. Người sỡ hữu là da này sẽ sỡ hữu hai hay nhiều các đặc điểm của những làn da khác, điểm hình nhất là da hỗn hợp thường có những vùng da khô và da nhờn.

Loại da này cũng khá khó chịu như da nhạy cảm vì chúng có thể được xem là một môi trường tốt để các nếp nhăn, mụn các vẩy bong tróc hay những vệt ửng đỏ sẽ đến “thăm” làn da của bạn vào cùng một thời điểm. Nếu chúng ta không có chế độ chăm sóc làn da này một cách hiệu quả thì điều đó sẽ khiến da chúng ta trở nên tổn thương và bị lão hóa nhanh hơn.

nhung-chuc-nang-quan-trong-cua-da-it-ai-biet-và-cac-loai-da-co-ban-4.jpg

Ảnh minh họa da hỗn hợp

5.   Da thường

Loại da thường này là loại da mà bất kì chị em phụ nữ nào hay bất kì ai cũng hằng đêm mong muốn mình sở hữu nó. Vì làn da này là sự cân bằng tốt giữa dầu và nước. Da thường căng mịn, lỗ chân lông hầu như không nhìn thấy được, màu da đều, hồng hào tự nhiên ít bị nhạy cảm với các yếu tố môi trường bên ngoài. Có thể nói đây là làn da “hoàn hảo” hay gọi là “không tì vết” vì thế chế độ “tốn kém” chăm sóc cho làn da này không quá cầu kì như những làn da ở trên.

nhung-chuc-nang-quan-trong-cua-da-it-ai-biet-và-cac-loai-da-co-ban-6.jpg

Ảnh minh họa thương

Trên đây là những chia sẽ của chúng tôi về các loại da cũng như là công dụng của da mà ít ai quan tâm và biết về chùng. Hy vọng bài viết sẽ giúp cho các bạn có cái nhìn nhận đúng đắn về làn da của mình và nhận biết được da mình là da gì thông qua những dấu hiệu kể trên để các bạn có các chế độ chăm sóc và có thể lưa chọn được loại mỹ phẩm Eucerin phù hợp với từng loại da nào để mang lại hiệu quả tốt nhất cho da của bạn. Nhà Thuốc Việt chúng tôi rất vinh dự khi mang những sản phẩm thương hiệu và giải quyết các vấn đề về da đến quý khách hàng. Xin cảm ơn!

Tin tức nổi bật