Mỹ phẩm Eucerin
Thấu hiểu các vấn đề về da

Tác dụng của vitamin E và thực phẩm bổ sung vitamin E hàng ngày

12/7/2019 2:39:00 PM  

Có phải tác dụng của vitamin E chỉ dừng lại ở việc làm đẹp da đẹp tóc? Và phải ăn thực phẩm gì để cung cấp vitamin E cho cơ thể khỏe đẹp từ bên trong? Cùng theo dõi bài viết này nhé

Vitamin E là gì?

 

viE.jpg

 

Vitamin E là còn được biết đến với một cái tên khác là Alpha-tocopherol, đây là một chất chống ôxi hóa có thể tan trong chất béo. Vitamin E thường được tìm thấy trong các loại rau xanh, trái cây, hải sản và đặc biệt nhiều trong các loại hạt.

Ngoài vitamin E tự nhiên, người ta cũng sản xuất vitamin E tổng hợp dựa trên công thức hóa học dl – alpha tocopherol. Tuy nhiên, so với vitamin E tự nhiên, tác dụng của vitamin E tổng hợp thấp hơn nhiều.

Tác dụng của vitamin E đối với sức khỏe

Tái tạo làn da

Vitamin E giúp tăng cường các thành mao mạch ở da, cải thiện độ ẩm và độ đàn hồi của da. Nó còn hoạt động như một chất dinh dưỡng chống lão hóa tự nhiên trong cơ thể của bạn. Hơn nữa, vitamin E cũng giúp tăng cường quá trình sản xuất collagen, duy trì độ đàn hồi của da, giúp da căng mịn.

Bên cạnh vitamin E, collagen cũng có hiệu quả tuyệt vời trong việc tân trang " nhan sắc" làn da nữa đấy. Cùng đọc bài TẠI ĐÂY để biết thêm chi tiết nhé.

 

da.jpg

 

Lưu ý: Tuy nhiên, nếu bạn có làn da thường hoặc da nhờn, dễ bị mụn, hãy cẩn thận khi sử dụng vitamin E vì nó có khả năng dưỡng ẩm cao nên có thể gây ra mụn.

Cân bằng Cholesterol

Những đồng phân của Vitamin E được kích hoạt và hoạt động dưới chức năng chống lại sự mất cân bằng lượng cholesterol trong cơ thể, giúp ngăn ngừa hiệu quả bệnh tim mạch.

 

cols.jpg

 

Đem đến mái tóc khỏe đẹp

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, nó giúp giảm tấn công từ môi trường cho mái tóc, đồng thời thúc đẩy tuần hoàn cho da đầu. Dầu vitamin E có thể giữ lại độ ẩm tự nhiên trong da, mà sẽ giúp da đầu của bạn trở nên khỏe mạnh hơn.

 

toc.jpg

 

Cân bằng hormone

Vitamin E có tác động đến tuyến yên, tuyến yên sẽ thúc đẩy kích thích làm nhiệm vụ sinh lý duy trì cân bằng hormone. Ngoài ra, công dụng của vitamin E còn là làm nồng độ estrogen hạ xuống mức thấp, cải thiện chứng thèm ăn, tránh tăng cân, béo phì.

 

hormone.jpg

 

Tăng cường độ bền và sức mạnh cơ bắp

Bằng cách tăng năng lượng và giảm mức oxi hóa trên các tế bào cơ bắp, vitamin E giúp cải thiện sức chịu đựng thể chất sau khi tập thể dục. Vitamin E có khả năng thúc đẩy tuần hoàn máu, nuôi dưỡng tế bào và tăng cường mạch máu, từ đó giúp cơ bắp có sức khỏe dẻo dai, phát triển độ bền bỉ, làm việc năng động…

 

bne.jpg

 

Cải thiện thị lực

Một trong những tác dụng của vitamin E còn là giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự hình thành và xuất hiện các bệnh lý về mắt ( mờ mắt, cận thị, viễn thị, đau mắt…). Đặc tính chống oxi hóa mạnh trong tác dụng của Vitamin E giúp các loại Vitamin này đặc biệt hiệu quả trong phòng chống thoái hóa và có thể hỗ trợ điều trị viêm màng bồ đào – một bệnh lý về mắt khá phổ biến.

 

15-2.jpg

Chống gốc tự do và ngăn chặn phát triển của bệnh

Vitamin E là một chất chống oxi hóa mạnh mẽ  và có sức mạnh để giảm tấn công gốc tự do, chống viêm và do đó để giúp cho quá trình lão hóa tự nhiên chậm trong các tế bào và chống lại các vấn đề sức khỏe như bệnh tim. Vitamin E còn có thể làm tăng đáng kể khả năng miễn dịch, giúp ngăn ngừa cả bệnh thông thường và điều kiện nghiêm trọng hình thành.

Nên dùng vitamin E như thế nào?

Sử dụng theo lời khuyên của bác sĩ, dược sĩ

Vitamin E có những dạng: Dạng lỏng, dung dịch, viên nén, viên nang lỏng, viên nén nhai, bột pha dung dịch, viên nang.

Sử dụng các sản phẩm vitamin E đúng theo chỉ dẫn trên nhãn, hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Không sử dụng với lượng lớn hơn hoặc nhỏ hơn hoặc kéo dài hơn so với khuyến cáo. Vitamin E có tác dụng tốt nhất nếu bạn dùng với thực phẩm.

 

vitamne.jpg

 

Cách bổ sung vitamin E hiệu quả nhất

Vitamin E là vitamin tan trong dầu (mỡ), quá trình hấp thụ vitamin E diễn ra ở phần giữa của ruột non, có quan hệ mật thiết với quá trình tiêu hóa mỡ và cần phải có muối mật, men lipase của tụy hấp thu cùng lúc với các chất béo, qua đường bạch huyết đến hệ tuần hoàn. Vì thế, để hấp thụ vitamin E một cách hiệu quả nhất cần phải có đủ chất béo, dầu mỡ. 

 

vitamin-e.jpg

 

Lưu ý: 

Tác dụng của vitamin E là điều không thể chối cãi. Tuy nhiên khi sử dụng cần đúng liều lượng. Liều lượng vitamin E quá liều không những không giúp cản trở quá trình lão hóa của da và tóc mà còn thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn bằng cách phá hủy các chất chống oxy hóa.

Do đó, khi sử dụng vitamin E cần lưu ý liều lượng, hướng dẫn của nhà sản xuất, không nên lạm dụng vitamin E.

Thực phẩm giúp bổ sung vitamin E hàng ngày

Hạnh nhân

Hạnh nhân là nguồn rất giàu vitamin E tự nhiên, trong 100 gram hạnh nhân cung cấp 26,2 mg Vitamin E. Bạn có thể dùng trực tiếp hạt hạnh nhân hay các sản phẩm hạnh nhân như dầu hạnh nhân, sữa hạnh nhân…

 

hanh-nhan-loe1baa1i-1.jpg

 

Củ cải

Củ cải cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng đa dạng, rất tốt cho sức khỏe như canxi, sắt, glucid và vitamin B1, B2, C, PP và đặc biệt cung cấp đến khoảng 17% vitamin E cần bổ sung cho cơ thể mỗi ngày. 

 

 cucai.jpg

 

Rau cải xanh

Rau cải xanh là một trong những thực phẩm hàng đầu cung cấp vitamin E, Folate, vitamin A, C, và K góp phần giúp làn da mềm mại, tươi trẻ hơn. Một lời khuyên là bạn nên sử dụng rau cải xanh trong các món salad để giữ lại tối đa hàm lượng dinh dưỡng.

 

raucai.jpg

 

Dầu thực vật

Một số loại dầu thực vật chứa vitamin E nhiều phải kể đến dầu dừa, dầu hướng dương, dầu cải, đặc biệt là dầu mầm lúa mì, chỉ cần 1 muỗng đã cung cấp đủ 100% nhu cầu vitamin cần thiết cho cơ thể trong ngày.

 

dauthuwc.jpg

 

Đu đủ

Đu đủ là một nguồn dinh dưỡng vô cùng tốt trong những nguồn Vitamin E, một quả đu đủ tươi có thể đáp ứng 17% yêu cầu Vitamin E hàng ngày của bạn. Với nguồn vitamin C và E dồi dào sẽ giúp ức chế quá trình oxi hóa trong cơ thể. Tác dụng của vitamin E khi kết hợp với các loại vitamin khác cũng rất bất ngờ.

 

duud.jpg

 

Bên cạnh những loại thực phẩm kể trên thì cũng còn rất nhiều loại thực phẩm có chứa vitamin E như: 

Bơ thực vật ( 1 muỗng canh chứa 8mg vitamin E)

Bông cải xanh ( 1 chén bông cải đáp ứng 4% nhu cầu vitamin hàng ngày của cơ thể)

Khoai môn ( 100 gram cung cấp 2,9 mg vitamin E)

Kiwi và xoài ( Nửa cốc xoài xắt lát cung cấp 0,7 mg Vitamin E và nửa cốc Kiwi chứa 1,1 mg)

Cà chua ( 1 quả cà chua trung bình chứa 0,7 mg Vitamin)

Bí ngô, bí đao ( Trong 100g bí xanh sẽ cung cấp đến 6% và bí ngô (bí đỏ) cung cấp 9% nhu cầu sử dụng vitamin E cho cơ thể mỗi ngày)

 

vitamin-e%20(1).jpg

 

Tác dụng của vitamin E thật tuyệt vời. Những nguồn thực phẩm cung cấp vitamin E cũng rất đa dạng. Để có cơ thể khỏe mạnh và làn da trẻ trung hãy bổ sung loại vitamin này vào chế độ ăn uống hàng ngày nhé.

>>>Xem thêm: Cách dưỡng da bằng kem dưỡng ẩm eucerin

Tin tức nổi bật

Bài viết mới