Mỹ phẩm Eucerin
Thấu hiểu các vấn đề về da

Đâu là nguyên nhân gây nên mụn và cách chăm sóc da mụn

1/14/2021 11:20:00 AM  

Có bao giờ bạn tự hỏi, tại sao mụn lại xuất hiện trên khuôn mặt của mình chưa, có bao giờ bạn không dám đi ra ngoài vì những lổm đổm đỏ trên khuôn mặt của mình. Vậy đâu là nguyên nhân gây nên mụn và cách chăm sóc da mụn như thế nào. Sau đây, mỹ phẩm Eucerin sẽ chia sẻ cho bạn những nguyên nhân nào đã gây nên mụn nhé!

nguyên nhân gây mụn

nguyen-nhan-gay-mun.jpg

Đâu là nguyên nhân gây nên mụn?

I.  Những nguyên nhân của mụn

Mụn được hiểu là một bệnh của da, là kết quả của nhiều yếu tố tác động lẫn nhau gây nên. Nghiên cứu cho rằng có 2 yếu tố gây nên mụn đó là: nội tiết tố ( hormone) và các vi khuẩn ở nang lông ( vi khuẩn P.ance)

Khi trên da mặt có quá nhiều chất nhờn và lỗ chân lông bị bít kín, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Gây nên viêm nhiễm dẫn đến hình thành các mụn mủ và nghiêm trọng hơn là mụn bọc.

1. Những nguyên nhân gây mụn từ bên trong

a. Hormone

Khi con người bắt đầu bước vào tuổi dậy thì, các hormone sinh dục tăng cao, điều này khiến cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Khi có nhiều bã nhờn được tiết ra, miệng xa có thể bị tắc nghẽn dẫn đến hình thành mụn. Đối với phụ nữ thường mọc mụn trước chu kỳ kinh nguyệt, vì lúc này lượng hormone trong cơ thể bị xáo trộn nên cũng rất dễ bị mụn

Thường thì mụn do hormone là loại mụn không nhân, không hở miệng. Nổi lấm tấm quanh vùng miệng và cằm. Thường xuất hiện vào chu kỳ kinh nguyệt. 

b. Căng thẳng thần kinh (stress)

Stress là một nguyên nhân gây ra mun. Nếu bạn bị căng thẳng kéo dài điều này sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone trong cơ thể dẫn đến mụn

Thường thì những người thoải mái có cuộc sống vui vẻ, ít loa toàn thì da sẽ đẹp hơn những người lo lắng,  mệt mỏi,...

c. Chế độ ăn uống

Nếu như bạn không có chế độ ăn uống hợp  lý. Hay là ăn nhiều đường, chất béo, chất kích thích. Không những ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân mà nó còn ảnh hưởng rất nhiều đến da mặt.

Chính vì vậy, các bạn nên chú ý đến thói quen ăn uống, cũng như là sinh hoạt hằng ngày của mình. Cũng như ngủ nghỉ đủ giấc, một giấc ngủ sâu rất cần thiết cho cơ thể, đồng thời đây cũng là giai đoạn cơ thể giải độc. 

d. Di truyền

Đây là một yếu tố rất khó để có thể thay đổi được. Bạn cần phải vệ sinh da mặt sạch sẽ, kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý, để có thể hạn chế được mụn. 

2. Nguyên nhân gây mụn bên ngoài

Vi khuẩn: Ô nhiễm môi trường, bụi bẩn bám vào da. Nếu không được làm sạch rất dễ dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến mụn phát triển

Môi trường và khí hậu: Nếu môi trường ít bụi bẩn sẽ làm cho làn da trở nên đẹp hơn. Vào mùa hè nóng bức, làn da sẽ đổ nhiều nhờn hơn dễ gây nên mụn. Tuy nhiên, khi khí hậu quá khô, điều này sẽ khiến cho da bị mất nước, không thể cân bằng được lượng nước sẽ đổ nhiều dầu để duy trì độ ẩm cho da. Và đây cũng là nguyên nhân B 

II. Cách chăm sóc da mụn

 nguyen-nhan-cua-mun.jpg

Cách chăm sóc da mụn hiệu quả

1. Vệ sinh da mặt sạch sẽ

  • Sử dụng sữa rửa mặt phù hợp với loại da, nên rửa  1-2 lần/ngày. Có thể dùng máy rửa mặt để giúp làm sạch bên trong da. 
  • Có thể dùng toner sau khi rửa mặt để làm sạch sâu lỗ chân lông và giúp độ pH của da được cân bằng.
  • Nên tẩy tế bào chết đều đặn 1-2 lần/tuần. Để có thể loại bỏ bụi bẩn, lượng dầu nhờn, lớp da sần sùi bám trên da. Bên cạnh đó, nó còn giúp ngăn ngừa mụn, vừa giúp da mịn màng. Tốt nhất là các chị hãy sử dụng nguyên liệu tẩy tế bào chết tự nhiên vì nó lành tính, dịu nhẹ

2.  Hạn chế trang điểm

Chỉ nên trang điểm khi cần thiết. Nếu như có trang điểm nên sử dụng nước tẩy trang để loại bỏ hoàn toàn lớp phấn trên mặt, và rửa sạch lại da mặt. Có rất nhiều bạn nữ thường sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài, mỗi lần về tới nhà nên dùng nước tẩy trang và rửa sạch toàn bộ lớp kem trên mặt, vì thành phần có trong kem chống nắng bám rất dai trên da mặt

3.  Sử dụng mỹ phẩm

Cấp nước, ít dầu và có khả năng diệt khuẩn để bảo vệ da một cách hữu hiệu. Nếu da mụn nhẹ (giai đoạn 1 – giai đoạn 2) thì các chị có thể dùng mỹ phẩm để tăng cường dưỡng, giúp da nhanh khỏe. Nhưng với làn da bị mụn nặng (giai đoạn 3 – giai đoạn 5) thì các chị hãy tạm ngưng sử dụng mỹ phẩm 1 thời gian, chờ da khỏe lại rồi hãy sử dụng. Nên ưu tiên khôi phục làn da khỏe trước rồi sau đó mới tới dưỡng da đẹp.

4. Chọn thực phẩm phù hợp

Các bạn nên hạn chế lại các thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo như (bánh ngọt, kẹo, nước ngọt có gas, trái cây ngọt, cà phê, dầu mỡ v.v…). Nên ăn nhiều rau củ chứa vitamin A, C hay các loại thực phẩm chứa vitamin B như gan, mề, cá, hay thịt ít mỡ.

Với bài viết này, chúng tôi mong rằng bạn sẽ hiểu được nguyên nhân dẫn đến mụn, để bạn có thể lựa chọn được cách điều trị phù hợp nhất. 

Xem thêm: 

 Bộ sản phẩm Eucerin trị mụn, kem trị mụn Eucerin ProAcne Solution dành cho da nhờn mụn

 

Tin tức nổi bật